Sidebar Menu

Đó là chủ đề của Ngày Thế giới không thuốc lá năm 2025. Chủ đề này nhằm phơi bày các chiến thuật tinh vi của các tập đoàn thuốc lá toàn cầu trong việc quảng bá sản phẩm, đặc biệt là thuốc lá điện tử và thuốc lá nung nóng, tới người tiêu dùng, nhất là giới trẻ.
 
ff8f19981efbaaa5f3ea.jpg
Chúng ta hãy xem các tập đoàn thuốc lá đã lừa dối những gì trong nhiều thập kỷ qua?
Phủ nhận bản chất gây nghiện của nicotine: Mặc dù có bằng chứng nội bộ và nghiên cứu khoa học xác nhận đặc tính gây nghiện của nicotine, các công ty thuốc lá đã công khai phủ nhận sự thật này trong nhiều thập kỷ, theo Truth Initiative.
 
Giảm thiểu rủi ro sức khỏe của việc hút thuốc: Các công ty thuốc lá đã từng hạ thấp hoặc phủ nhận mối liên hệ giữa việc hút thuốc và các bệnh nghiêm trọng như ung thư và bệnh tim, mặc dù họ đã nội bộ thừa nhận những nguy hiểm này, theo Truth Initiative.
Tiếp thị thuốc lá "light" hoặc "mild" là an toàn hơn: Những loại thuốc lá này được quảng cáo sai sự thật là những lựa chọn thay thế lành mạnh hơn, khiến người hút thuốc tin rằng chúng ít nguy hiểm hơn, theo Hiệp hội Phổi Hoa Kỳ.
Phủ nhận mối nguy hiểm của việc hút thuốc thụ động: Mặc dù có bằng chứng nội bộ, các công ty thuốc lá đã công khai phủ nhận rằng khói thuốc thụ động gây ra nguy hiểm cho những người không hút thuốc, theo Truth Initiative.
 
Tiếp thị thuốc lá đối với thanh thiếu niên: Các công ty thuốc lá đã sử dụng nhiều chiến lược khác nhau để thu hút giới trẻ bằng một số hình ảnh thương hiệu và chiến thuật tiếp thị, để khuyến khích thanh thiếu niên bắt đầu hút thuốc, trái ngược với những tuyên bố rằng họ ngăn chặn thanh thiếu niên hút thuốc.
 
Thao túng mức độ nicotine: Các công ty thuốc lá đã cố ý thiết kế thuốc lá với lượng nicotine đủ để tăng cường sự phụ thuộc, theo Truth Initiative.
 
Tạo ra sự nghi ngờ về nghiên cứu khoa học: Các công ty thuốc lá đã nỗ lực tạo ra mối nghi ngờ và hoang mang về kết luận của những nghiên cứu kêu gọi bỏ thuốc lá từ các nhà khoa học trong lĩnh vực y tế công cộng.
 
Vận động hành lang và gây ảnh hưởng đến chính sách: Các công ty thuốc lá đã tích cực vận động hành lang chống lại các biện pháp kiểm soát thuốc lá và các quy định để bảo vệ lợi ích của họ.
 
 
Khoa TT-GDSK (tổng hợp)